Search This Blog

คอลัมน์การเมือง - จับตา ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ronametro.blogspot.com

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่ากว่าแสนล้านบาท ถูกจับตามองเป็นพิเศษ หลัง รฟม.ประกาศปรับเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกใหม่


เป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลังจากเปิดขายซองไปแล้ว ซึ่งแม้จะทำได้ แต่ย่อมสะดุดตาว่า ทำทำไม? เงื่อนไขที่เปลี่ยนไปจะเข้าทางใครเป็นพิเศษหรือไม่?

1. สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี

แนวเส้นทาง แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

การประมูลครั้งนี้ เอกชนจะลงทุนงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธาโครงการฯ ส่วนตะวันตก (สถานีบางขุนนนท์ - สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ) รวมถึงงานออกแบบ จัดหา ผลิต ติดตั้ง และทดสอบการทำงานของอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้า รวมทั้งงานให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษาตลอดทั้งเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กม. วงเงินกว่า 1.2 แสนล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี โดยรัฐสนับสนุนเงินลงทุนเอกชนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี

2. เมื่อตรวจสอบดูที่มาของการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ปรากฏว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) หนึ่งในเอกชนผู้ซื้อซองร่วมลงทุนฯ ทำหนังสือร้องไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ขอเปลี่ยนหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ

เสนอว่า ไม่ควรพิจารณาข้อเสนอการเงินสูงสุดเท่านั้น แต่ควรพิจารณาผู้ที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่รัฐในภาพรวมที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จ ทั้งศักยภาพบริษัท วิธีการทำงาน ความชำนาญการ โดยอ้างความปลอดภัยของประชาชนและโครงการที่ยังคงคุณภาพเมื่อส่งมอบโครงการให้กับรัฐ

สคร. ได้ส่งเรื่องต่อให้ รฟม. โดยคณะกรรมการคัดเลือก มาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ล่าสุด มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอ อิตาเลียนไทยฯ

3. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ. 2562 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (เมื่อวันที่ 21 ส.ค.) ได้สรุปว่า

จะปรับเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกใหม่ โดยใช้เกณฑ์พิจารณาโดยรวมคะแนนข้อเสนอซองที่ 2 ด้านเทคนิค (สัดส่วน 30 คะแนน) และข้อเสนอซองที่ 3 ด้านการเงิน (สัดส่วน 70 คะแนน)

และจะมีการขยายเวลายื่นเอกสารประกวดราคาจาก 60 วัน เพิ่มอีก 45 วัน หรือจากกำหนดให้ยื่นเอกสารประกวดราคาในวันที่ 23 ก.ย. 2563 เป็นวันที่ 6 พ.ย. 2563 เพื่อให้เอกชนมีเวลาในการปรับปรุงข้อเสนอใหม่ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาใหม่

ซึ่งจะทำให้การเซ็นสัญญา จะล่าช้าไปประมาณ 1 เดือนครึ่ง

รฟม.ให้เหตุผลว่า สาเหตุที่ต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่ เพื่อให้ตรงกับประกาศคณะกรรมการนโยบายการลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ที่กำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์ วิธีดำเนินการต่างๆ ในโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่ง รฟม.ยืนยันว่า การพิจารณาโดยนำข้อเสนอด้านเทคนิคและข้อเสนอด้านราคา ให้คะแนนประกอบการคัดเลือก จะเป็นประโยชน์กับโครงการมากที่สุด

“การปรับเกณฑ์พิจารณา เพื่อให้ตรงกับประกาศของคณะกรรมการนโยบาย PPP เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2563 เพราะคณะกรรมการมาตรา 36 ได้สรุปเงื่อนไขทีโออาร์ไปตั้งแต่เดือนพ.ค. ก่อนที่มีประกาศดังกล่าว แต่ยอมรับว่าก่อนจะเสนอร่างประกาศ ออกเชิญชวน รฟม.อาจจะยังไม่ได้ตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง ทำให้คิดไม่ครบถ้วน แต่มีการสงวนสิทธิ์ให้สามารถปรับเปลี่ยนเงื่อนไขหรือยกเลิกได้ แม้ว่าจะเปิดขายทีโออาร์ไปแล้ว”-ผู้ว่าการ รฟม.กล่าว

4. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS หนึ่งในบริษัทผู้ซื้อซอง ได้ยื่นหนังสือถึงรฟม.กรณีปรับเกณฑ์การพิจารณาขัดต่อพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ

แน่นอนว่า อาจจะรู้สึกถึงความแปลกๆ แปร่งๆ ในฐานะผู้มีส่วนได้-เสียโดยตรงในการประมูล เพราะเท่ากับว่า การพิจารณาจะให้น้ำหนักกับดุลพินิจของคณะกรรมการมากขึ้น ว่าบริษัทผู้ยื่นซองรายไหนมีศักยภาพ มีความน่าเชื่อถือแค่ไหนอย่างไร ทั้งๆ ที่ ทุกบริษัทจะต้องผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคอยู่แล้ว

5. ผู้ว่าฯรฟม. การเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่ขัด พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ เนื่องจากในพ.ร.บ.จัดซื้อฯ ได้ระบุถึงวิธีการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่มีความซับซ้อน และต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ให้สามารถนำข้อเสนอด้านเทคนิคมาเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินได้ ซึ่ง ที่ผ่านมาในการจัดจ้าง วิศวกรที่ปรึกษา รฟม.ได้เกณฑ์
ข้อเสนอทางเทคนิค รวมกับข้อเสนอด้านการเงินและประเมินผล (Price & Performance) มาก่อนแล้ว

“คณะกรรมการมาตรา 36 ได้หารือถึงประเด็นถึงความได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งยืนยันว่าไม่มี และเป็นวิธีที่ไม่ขัดต่อกฎหมายและระเบียบใดๆมีประเด็นเรื่องเวลาในการทำข้อเสนอ จึงได้ขยายให้อีก 45 วัน จากกำหนดเดิม หรือนับจากนี้ไป เอกชนจะมีเวลาอีก 70 วัน ในการปรับปรุงข้อเสนอใหม่ซึ่งน่าจะเพียงพอ”-นายภคพงศ์กล่าว

โดยข้อเสนอ จะยังคงเป็น 4 ซองเหมือนเดิม คือ

(1) ซองทั่วไป เดิมเกณฑ์พิจารณาผ่าน/ไม่ผ่าน ซึ่งยังใช้เหมือนเดิม

(2) ซองข้อเสนอด้านเทคนิค เดิมกำหนดคะแนนขั้นต่ำและประเมินผ่าน/ไม่ผ่าน หากผ่านก็ทิ้งคะแนนส่วนนี้ไป ส่วนเกณฑ์ใหม่ จะไม่ทิ้งคะแนน เพราะมีประเด็นว่า หากเกณฑ์เทคนิคกำหนดคะแนนผ่านที่ 80 คะแนน มีรายที่ได้ 86 คะแนนกับอีกรายได้ 99 คะแนน ภาพรวมถือว่าผ่านเทคนิคเหมือนกัน แล้วมาตัดสินที่ราคา แต่หากพิจารณารายที่ได้คะแนนเทคนิค 99 กับ 86 คุณภาพงานน่าจะต่างกันพอสมควร

(3) ซองข้อเสนอทางการเงิน

และ (4) ซองข้อเสนอพิเศษ

6. โครงการนี้ มีเอกชนสนใจซื้อเอกสารข้อเสนอฯ แล้ว 10 ราย ได้แก่

1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

2. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC

3. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS

4. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC

5. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD

6. บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

7. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK

8. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF

9. ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด

10. บริษัท วรนิทัศน์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด

หลังจากนี้ คงต้องจับตา หลักเกณฑ์ที่เปลี่ยนไป จะเข้าทางเอกชนรายใดเป็นพิเศษหรือไม่?

กรรมจะเป็นเครื่องชี้เจตนา

สารส้ม

Let's block ads! (Why?)



"รถไฟฟ้าใต้ดิน" - Google News
August 25, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/3j94e5p

คอลัมน์การเมือง - จับตา ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"รถไฟฟ้าใต้ดิน" - Google News
https://ift.tt/36uhhJn
Home To Blog


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์การเมือง - จับตา ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.