Search This Blog

ขสมก.เปิดแผนปฏิรูปเปลี่ยนรถเก่า กำหนดราคาโดยสารเหมา30บ./เที่ยว - มติชน

ronametro.blogspot.com

ขสมก.เปิดแผนปฏิรูปเปลี่ยนรถเก่า-ชูตั๋วร่วม กำหนดราคาโดยสารเหมา30บ./เที่ยว สร้างมาตรฐานทัดเทียมรถไฟฟ้า กระตุ้นปชช.ใช้บริการรถเมล์

เมื่อเวลา  12.50 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวในช่วงเสวนาเรื่อง การลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน ในงานสัมมนา ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ รางน้ำ จัดขึ้นโดยเครือมติชน ว่า ขออธิบายว่าทำไมต้องมีรถเมล์ขสมก. ต้องขอเรียนว่าเพราไม่มีประเทศไหนที่มีรถไฟฟ้าถึงหน้าบ้านทุกคน  รถเมล์จึงยังจำเป็น  ซึ่งรถเมล์จะเป็นใยแมงมุมเชื่อมการเดินทางจุดต่างๆของการขนส่งที่มี ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน

ทั้งนี้การเดินทางด้วยระบบขนส่งต่างๆมีความสำคัญ จำเป็น  แก้ปัญหารถติดทำลายสังคม ดังนั้นหากอยากให้การจราจรกรุงเทพเดินทางคล่องตัว ประชาชนควรจอดรถไว้ที่บ้านแล้วเดินทางด้วยการขนส่งรูปแบบต่างๆ ทำให้การเดินทางเชื่อมถึงกันหมด มีการใช้ตั๋วใบเดียว เน็ตเวิร์ก ซึ่งรถเมล์จะตอบโจทย์ในการให้บริการเส้นทางที่ขนส่งระบบอื่นไม่สามารถเข้าถึงได้

นายสุระชัย กล่าวว่า ปัจจุบันโจทย์ของขสมก.คือ การทำรถคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย ตรงเวลา มีมาตรฐาน ต้องพัฒนาตัวเอง เป็นที่มาของแผนปฏิรูปที่กำลังดำเนินการ เพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการ ให้มีมาตรฐานทัดเทียมรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ที่ได้มาตรฐาน บริการ และตรงเวลา นอกจากนี้จะกำหนดราคาเหมาจ่ายต่อวัน 30 บาท เพื่อช่วยลดภาระประชาชนลง 20%

“ขสมก.ต้องทำให้ประชาชนรู้สึกเช่นเดียวกับการใช้ขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน  คือ เดี๋ยวก็มา ไม่ใช่ความรู้สึกว่าเมื่อไหร่จะมา”นายสุระชัยกล่าว

นายสุระชัย กล่าวว่า ทางออกของขสมก. คือ การยกระดับ ต้องเปลี่ยนรถ เพราะรถเก่ามีมากถึง 2,511 คัน และในจำนวนนี้มีอายุนาน 20-30 ปีต่อคัน  ดังนั้นการลงทุนเปลี่ยนรถเมล์5,000 คัน จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องลงทุนเพื่อยกระดับการเดินทางของเรา

ขณะเดียวกันต้องยกระดับการใช้ตั๋วร่วม ต้องพัฒนาเลนเฉพาะ หรือบัสเลน เพื่อกำหนดระยะเวลาเดินทางได้แม่นยำ เมื่อขสมก.เป็นที่ต้องการของประชาชน ก็จะลดปัญหามลพิษจากรถยนต์บนถนน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ คุณภาพรถยนต์ที่ใช้ ขสมก.เตรียมแผนให้เอกชนเช่ารถ ใช้รถที่ไม่มีมลภาวะ จะเน้นรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ขณะเดียวกันโครงสร้างรถจะต้องอำนวยความสะดวก มีพื้นต่ำ เพื่อดูแลผู้สูงอายุ คนพิการ

อีกเรื่องที่สำคัญคือ การกำหนดเส้นทางเดินรถที่เหมาะสม ยกตัวอย่างรถเมล์สายจตุจักรไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  ปัจจุบันมีจำนวน 30 เส้นทาง แต่รถไฟฟ้ามีแค่ 5 สถานี ดังนั้นจึงมีคำถามว่าทำไมรถเมล์จึงมีเส้นทางจำนวนมาก ดังนั้นจะมีปรับลดเหลือแค่ 8-10 เส้นได้ นอกจากนี้ การเดินรถจะต้องเชื่อม 4 รูปแบบ คือ ไลน์เนอร์ หรือ การวิ่งระบะยาว ต่อมาคือฟีดเดอร์ คือ วิ่งระยะสั้น และเซอร์เคิล คือการวิ่งเป็นวงกลม และเอ็กซ์เพรส คือ การวิ่งบนทางด่วน

“การปฏิรูปแนวนี้จะทำให้คนไทยอยากเดินทางด้วยระบบสารธารณะ เป็นแนวคิดของประเทศที่เจริญแล้ว มีรถยนต์มากกว่าไทย แต่รถติดน้อยกว่า เพราะมีระบบขนส่งสาธารณะ”นายสุรชัยกล่าว

Let's block ads! (Why?)



"รถไฟฟ้าใต้ดิน" - Google News
July 23, 2020 at 02:03PM
https://ift.tt/39mbzuT

ขสมก.เปิดแผนปฏิรูปเปลี่ยนรถเก่า กำหนดราคาโดยสารเหมา30บ./เที่ยว - มติชน
"รถไฟฟ้าใต้ดิน" - Google News
https://ift.tt/36uhhJn
Home To Blog


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ขสมก.เปิดแผนปฏิรูปเปลี่ยนรถเก่า กำหนดราคาโดยสารเหมา30บ./เที่ยว - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.